Pico Gift - Tin tức - MỘT SỐ VÙNG SẢN XUẤT RƯỢU VANG CỦA PHÁP

Pico Gift

TÌM HIỂU RƯỢU VANG: MỘT SỐ VÙNG SẢN XUẤT RƯỢU VANG PHÁP NỔI TIẾNG

Nội dung chính

Pico Gift

Bordeaux

Bordeaux là nhãn hiệu quen thuộc với những người yêu thích rượu vang. Bordeaux vừa là tên vùng vừa là tên chung được gọi cho những chai vang được sản xuất tại đó. Bordeaux  là một thành phố cảng trên sông Garonne thuộc tỉnh Gironde, Tây Nam nước Pháp. Đây là thủ phủ của vùng Nouvelle-Aquitaine, cũng như quận Gironde. Vùng Bordeaux với nhiều chai rượu vang đỏ chất lượng là nơi sản xuất rượu vang lớn nhất nước Pháp.

Hầu hết các loại rượu vang của vùng này đều có màu đỏ đặc trưng truyền thống. Sông Garonne đã chia cắt Bordeaux thành hai bờ trái, phải tạo nên hai phong cách rượu vang khác nhau, bờ trái có giống nho chủ đạo là Cabernet Sauvignon trong khi bờ phải là nho Merlot.

Những chai vang huyền thoại đến từ vùng Burgundy

Burgundy hay còn gọi là Bourgogne là một vùng đất lịch sử và khu hành chính cũ và tỉnh của miền đông-trung nước Pháp. Tỉnh này từng là quê hương của Công tước Burgundy từ đầu thế kỷ 11 cho đến cuối thế kỷ 15. Thủ đô Dijon là một trong những trung tâm nghệ thuật và khoa học lớn của châu Âu, một nơi có của cải và quyền lực to lớn, và chủ nghĩa Tu viện phương Tây. Burgundy nổi tiếng với các loại rượu vang gợi cảm và những giống nho bản địa thuộc loại top của thế giới.

Vang đến từ vùng Burgundy, đặc biệt nhất ở đây có lẽ phải nói đến vang trắng Chardonnay được làm từ 100% không ủ gỗ sồi. Tiếp theo là vang đỏ Pinot Noir cũng thường được làm từ 100% không pha trộn. Các vườn nho tốt nhất ở vùng Burgundy thường được xếp hạng là Premier cru hoặc Grand cru. Hai từ này có ý nghĩa là hạng nhất và hàng đầu. Một số chai vang đắt tiền nhất thế giới lại đến từ nơi đây.

Các vườn nho cổ tích của vùng Alsace

Alsace là một khu vực đẹp như tranh vẽ ở biên giới phía đông bắc Pháp với Đức. Vùng đất này đã bị tranh cãi từ lâu về chủ quyền giữa Pháp và Đức. Đó chính là lý do giải thích một phần vì sao rượu vang Alsace lại bị ảnh hưởng của cả hai nền văn hóa Pháp và Đức.

Khí hậu mát lạnh kết hợp với lượng ánh nắng mặt trời ban ngày ấm áp giúp cho những giống nho trắng nơi đây có hương thơm đặc biệt mà khó bị nhẫm lẫn với vùng nào khác. Tuy trồng nhiều loại nho khác nhau nhưng giống nho nổi bật nhất của vùng này chắc chắn chỉ có thể là Riesling và Gewurztraminer.

Nho Riesling có nguồn gốc từ Đức Vang Riesling được tìm kiếm nhiều nhất là vang Gustave Lorentz Reserve Riesling. Tương tự, vang Gustave Lorentz Gewurztraminer cũng là một trong những chai vang bạn nên thưởng thức để khám phá những tinh hoa của vùng Alsace.

Thung lũng Loire huyền bí

Trải dài 280 km là một thung lũng nằm ở đoạn giữa của sông Loire ở miền trung nước Pháp. Loire được gọi là Cái nôi của người Pháp và Khu vườn của Pháp do có rất nhiều vườn nho, vườn cây ăn trái (như anh đào), atisô và cánh đồng măng tây, nằm dọc theo bờ sông. Nổi tiếng với các thị trấn lịch sử, kiến trúc và rượu vang, thung lũng này đã có người sinh sống từ thời kỳ đồ đá cũ giữa. Năm 2000, UNESCO đã thêm phần trung tâm của thung lũng sông Loire vào danh sách các Di sản Thế giới. Khí hậu mát mẻ quanh con sông Loire rất thích hợp để trồng nho trắng làm vang. Chỉ cần nhìn thấy dòng chữ Sancerre hoặc Pouilly-Fumé trên nhãn chai vang Pháp thì có nghĩa là chúng đến từ vùng Loire Valley. Đây là tên của hai loại vang trắng hàng đầu của vùng Loire.

Vùng làm vang sủi tăm “Champagne” nổi tiếng thế giới

Vùng rượu vang trong tỉnh Champagne lịch sử ở phía đông bắc nước Pháp được biết đến nhiều nhất với việc sản xuất rượu sâm panh, loại rượu vang trắng sủi bọt mang tên vùng. Luật của EU và luật của hầu hết các quốc gia dành riêng thuật ngữ “sâm panh” cho các loại rượu đến từ khu vực cách Paris khoảng 160 km (100 dặm) về phía đông. Ranh giới trồng nho của Champagne được xác định về mặt pháp lý và được chia thành năm quận sản xuất rượu vang trong tỉnh lịch sử: Aube, Côte des Blancs, Côte de Sézanne, Montagne de Reims và Vallée de la Marne.

Nằm gần Paris, vùng làm vang Champagne có khí hậu rất lạnh so với các vùng làm rượu vang khác của Pháp. Những cánh rừng giúp ổn định nhiệt độ và duy trì độ ẩm trong đất hỗ trợ cho sự chín của các vườn nho. Nhiệt độ mát tạo ra mức độ axit cao trong quả nho, điều này rất lý tưởng cho rượu vang sủi tăm và Champagne đã trở thành nhãn hiệu rượu vang sủi tăm tuyệt hảo được thế giới công nhận.

Bài viết liên quan
viVietnamese