Tin tức - Pico Gift - Tìm hiểu rượu vang: VÙNG RƯỢU VANG TUSCANY

Pico Gift

VÙNG RƯỢU VANG TUSCANY – NƠI CỦA NHỮNG LOẠI RƯỢU MANG TÍNH BIỂU TƯỢNG NHẤT THẾ GIỚI

Nội dung chính

Pico Gift

Nhắc tới nước Ý, ngoài Pizza và Vespa thì còn một biểu tượng văn hoá tuyệt vời nữa, đó chính là rượu vang. Nước Ý là một trong những cái nôi của ngành công nghiệp rượu vang thế giới. Tuscany là một trong những vùng sản xuất rượu vang tốt nhất và lớn nhất nước Ý. Hãy cùng Pico Gift khám phá vùng rượu vang Tuscany – Nơi của những loại rượu mang tính biểu tượng nhất thế giới.

Tuscany xinh đẹp như một bức tranh phong cảnh trải dài dọc theo bờ biển Ligurian nước Ý và là một trong những vùng trồng nho uy tín nhất trên thế giới. Tuscany giáp các vùng Liguria về phía tây bắc, Emilia-Romagna về phía bắc, Marche về phía đông bắc, Umbria về phía đông và Lazio về phía đông nam. Nhờ điều kiện địa chất và khí hậu thích hợp, các nhà máy rượu vang của Tuscany sản xuất rượu vang chất lượng cao với nét độc đáo. Trên vùng đất đá vôi cằn cỗi của Tuscany, những cây nho tắm mình trong mưa nắng. Các loại rượu nổi tiếng thế giới như Brunello di Montalcino, Chianti hoặc Vino Nobile từ Montepulciano và Super Tuscans phát triển mạnh ở đây và chúng nằm trong danh sách của mọi nhà sưu tập rượu.

Rượu vang từ Vùng đất Sangiovese

Một trong số các loại rượu nổi tiếng nhất là Chianti Classico. Ban đầu rượu được đóng trong cái chai bọc rơm nổi tiếng của hãng nhưng bây giờ kiểu này đã không còn được yêu thích. Nhưng gần đây, trào lưu đã quay trở lại một chút. Tất cả nho đều đến từ cùng một vùng ở Tuscany và chỉ được trồng ở một khu vực hạn chế nghiêm ngặt giữa Siena và Florence. Rượu Chianti từ Sangiovese được sản xuất phần lớn từ một loại nho có vỏ mỏng điều này tạo ra loại rượu vang trong suốt. Rượu Chianti Classico có thể thay đổi từ loại nhẹ đến đậm tùy theo nhà sản xuất và nơi sản xuất rượu. Đây là một loại rượu mạnh nhưng có vị trái cây và mùi thơm của quả anh đào.

(Những chai Chianti Classico bọc rơm nổi tiếng)

Brunello di Montalcino là một trong những tỉnh sản xuất rượu vang đỏ nổi tiếng nhất ở Ý và rượu vang ở đây cũng được làm từ giống nho Sangiovese (Brunello, có nghĩa là “loại nho nhỏ màu nâu” là giống nho Sangiovese) theo đúng quy định của DOCG. Như vậy, rượu phải được ủ ít nhất 24 tháng trong thùng gỗ và phải đến đầu năm thứ 5 sau khi thu hoạch mới được xuất xưởng. Không có gì ngạc nhiên khi Brunello là loại rượu vang Tuscan “cổ điển” đắt giá nhất.

(Brunello di Montalcino được làm từ giống nho Sangiovese)

Vin Santo là loại rượu tráng miệng đặc trưng của vùng Tuscany. Nó được làm từ các giống nho trắng Trebbiano và Malvasia. Những quả nho được treo trên dầm mái nhà và phơi khô. Sau khi ép, rượu sẽ được ủ ít nhất ba năm trong các thùng gỗ sồi nhỏ. Đặc trưng là họ sẽ cho bạn bánh quy hạnh nhân gọi là Cantucci để nhúng vào rượu và nếm thử như thế.

Rượu trắng tráng miệng Vin Santo

Các giống nho

Nữ hoàng của các giống nho Tuscan chắc chắn là Sangiovese: với hơn 100.000 ha, chiếm hơn 10% diện tích trồng nho của nước Ý. Rượu vang Tuscany chứa nhiều tanin và axit, nhưng tương đối ít màu. Đây là giống nho chính để sản xuất Chianti hoặc Brunello di Montalcino, một trong những loại rượu vang danh giá nhất ở Ý. Đối với Vino Nobile di Montepulciano cũng sử dụng một giống nho khác của Sangiovese, trong trường hợp này là giống nho Prugnollo Gentile. Ngoài ra, Canaiolo và Merlot cũng là những giống nho đại diện trong khu vực và kể từ khi Super Tuscan ra đời thì có thêm giống nho Cabernet Sauvignon và Cabernet Franc.

(Nho Sangiovese)

Đối với các giống nho trắng, bạn sẽ tìm thấy:

Vermentino

Malvasia

Trebbiano

Chardonnay

Pinot Grigio

Moscato

Vernaccia

 

Bài viết liên quan: https://picogift.com/tim-hieu-ruou-vang-mot-so-vung-san-xuat-ruou-vang-phap-noi-tieng/

Bài viết liên quan
viVietnamese