RƯỢU VANG CÓ NGUỒN GỐC TỪ ĐÂU? TÌM HIỂU NGUỒN GỐC THỰC SỰ CỦA RƯỢU VANG - Pico Gift

Pico Gift

RƯỢU VANG CÓ NGUỒN GỐC TỪ ĐÂU? TÌM HIỂU NGUỒN GỐC THỰC SỰ CỦA RƯỢU VANG

Nội dung chính

Pico Gift

Không phải từ Pháp cũng không phải từ Ý, Vitis vinifera – rượu vang nho có nguồn gốc không ngờ tới. Hãy cùng Pico Gift khám phá nguồn gốc thực sự của rượu vang.

Đâu là nguồn gốc thực sự của rượu vang?

Bằng chứng hiện tại cho thấy rượu vang có nguồn gốc từ Tây Á bao gồm dãy núi Kavkaz, dãy núi Zagros, thung lũng sông Euphrates và Đông Nam Anatolia. Khu vực này bao trùm một khu vực rộng lớn bao gồm các quốc gia ngày nay là Armenia, Azerbaijan, Gruzia, miền bắc Iran và miền đông Thổ Nhĩ Kỳ.

(Bản đồ nguồn gốc cổ đại của rượu vang)

Bằng chứng của việc sản xuất rượu vang thời cổ đại có niên đại từ 6.000 TCN đến 4.000 TCN, bao gồm một địa điểm sản xuất rượu vang cổ đại ở Armenia, bã nho được tìm thấy trong các lọ đất sét ở Gruzia và các dấu hiệu của việc thuần hóa giống nho ở miền đông Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng ta vẫn chưa xác định được nguồn gốc cụ thể của rượu vang, nhưng chúng ta có thể biết ai đã làm ra nó!

Người Shulaveri-Shomu được cho là những người làm rượu sớm nhất ở khu vực này. Đó là vào thời kỳ đồ đá (thời kỳ đồ đá mới) khi con người sử dụng đá vỏ chai (hắc diện thạch – 1 loại dạng thủy tinh tự nhiên từ dung nham núi lửa)  làm công cụ, chăn nuôi gia súc và lợn, và quan trọng nhất là họ đã trồng nho.

Rượu vang vào 6000 năm trước công nguyên

Các hợp chất hữu cơ được tìm thấy trong đồ gốm cổ của Gruzia liên kết quá trình sản xuất rượu vang với một khu vực ở Nam Kavkaz. Các bình gốm, được gọi là Kvevri (hoặc Qvevri), ngày nay vẫn có thể được tìm thấy trong quá trình sản xuất rượu vang hiện đại ở Gruzia.

(Bình gốm Kvevri)

Nho dại ở Đông Nam Anatolia

Bằng cách nghiên cứu di truyền học của nho, José Vouillimoz (một “nhà nghiên cứu về cây nho”), đã xác định được một vùng ở Thổ Nhĩ Kỳ nơi những cây nho dại gần giống với những cây nho được trồng. Nghiên cứu này ủng hộ giả thuyết rằng vùng hội tụ giữa cây nho được trồng và cây nho dại có thể là nơi sản xuất rượu vang đầu tiên.

Một di tích nhà máy rượu được khai quật ở Armenia

Nhà máy rượu lâu đời nhất được biết đến (4.100 TCN) ở trong một nhóm hang động bên ngoài ngôi làng Areni của Armenia. Ngôi làng vẫn được biết đến với nghề sản xuất rượu vang và sản xuất rượu vang đỏ bằng một loại nho địa phương cũng được gọi là Areni. Areni được cho là khá lâu đời và bạn vẫn có thể uống rượu vang Areni ngày nay.

(Làng cổ Areni)

Những người có ảnh hưởng đến rượu vang cổ đại: Người Phoenicia và người Hy Lạp

Từ Tây Á, các giống nho làm rượu cũng theo dòng chảy của các nền văn hóa mà mở rộng sang Địa Trung Hải. Các nền văn minh đi biển bao gồm người Phoenicia và người Hy Lạp đã mang rượu vang truyền bá khắp châu Âu. Khi cây nho đến những vùng đất mới, chúng dần biến đổi để thích nghi tồn tại ở những vùng khí hậu mới.

Sự đột biến đã tạo ra các giống nho mới hoặc giống của các loại nho làm rượu vang. Đây là lý do tại sao chúng ta có hàng ngàn loại nho làm rượu vang ngày nay.

Sự đa dạng của các giống nho rất quan trọng. Sự đa dạng này bảo vệ cây nho chống lại bệnh tật và giảm nhu cầu sử dụng thuốc trừ sâu. Ngoài ra, các loại nho khác nhau phát triển mạnh ở các vùng khí hậu khác nhau. Điều này cho chúng ta cơ hội trồng nho làm rượu ở nhiều nơi.

Tuy nhiên, nhu cầu về các giống nho thông dụng làm giảm sự đa dạng tự nhiên trên thế giới. Nhiều vùng đất cổ xưa (với các giống nho quý hiếm) đã bỏ các giống nho bản địa để chuyển sang các giống phổ biến như Cabernet Sauvignon hoặc Pinot Noir.

 

Pico Gift hiện có cung cấp các dòng rượu vang Pháp, Ý, Tây Ban Nha với nhiều mức giá cho các set quà Tết 2023 với các chiết khấu ưu đãi và hỗ trợ rượu vang làm giải pháp quà tặng doanh nghiệp.

Liên hệ ngay để được tư vấn thêm thông tin chi tiết.

Bài viết liên quan
viVietnamese